Ollan - Family Driver

Ako si Ollan, 32 years old, may asawa at anak, at isang family driver ngayon para sa isang mayamang pamilya.  Ang kwento ko ay tungkol sa tagong relasyon namin ng amo kong lalaki at sinusulat ko ito para i-share sa mga mambabasa ang aming istorya at makapagbigay inspirasyon na rin sa mga lalaking tulad namin ng aking amo na nasa sitwasyong tulad nang sa amin.

Nag-apply ako bilang family driver sa isang employment agency nang ako ay matanggal sa trabaho bilang security guard noong 2008.  At that time, limang taon pa lang ang nagi-isang anak namin ng aking asawang si Cristy at nangungupahan lamang kami.  Maganda naman ang record ko bilang security guard pero natanggal ako dahil nalugi yung agency namin.  Wala naman akong alam na ibang linya ng trabaho kungdi security o personal bodyguard. 

Syempre, bilang security guard hindi ko na dapat ipagmalaki na malaking bulas ako at malaki ang aking katawan kaya nga pwede akong personal bodyguard dahil na rin sa physical build ko.  Nung mag-apply ako bilang family driver, mapalad naman na wala pang isang linggo ay tinawag ako ng agency at meron daw potential employer na interesado interbyuhin ako.  Nagpunta ako kinabukasan sa agency at nandoon yung posibleng employer ko na si Sir Joey na noon ay nasa kanyang 40’s, kasama ang kanyang asawa na si ma’am Marissa.  Medyo manipis na ang buhok  ni si Sir Joey pero halata mo pa rin na may itsura siya, May kaputian siya at disenteng manamit.  Sa tindig pa lang niya at sa pakikipag-kamay niya sa akin ay alam mo na isa siyang edukadong tao, disente at mayaman.  Natatandaan ko pa nga na ang amoy ng pabango nya at hanggang ngayon ay yun pa rin ang naamoy ko sa kanya.

Maraming tanong sa akin ang mag-asawa at ang may-ari ng agency.  Taga-saan ako, background ng pamilya ko, at pati na rin ang pangalan at buhay ng lolo at lola ko, byenan ko, ay tinanong ako.  Sa isip ko ay sobra ang pagi-imbestiga ito, baka kako big time talaga ang mga taong ito.  Ako naman ay walang bad record, walang criminal offense, etcetera, etcetera, kaya kampante lamang ako sa pagsagot at puro lamang katotohanan ang sagot ko.  Ayaw kong mabulilyaso lalo pa at kelangan ko talaga ang trabaho dahil malapit na rin namang mag-aral ang anak ko at ang kita ng aking asawa ay di rin naman kasya sa aming tatlo. 

So anyway, maganda naman ang kinalabasan ng interview at matapos nilang mag-usap mag-asawa ay sinabi ni Sir Joey na gusto nila ako at in-offer nga sa akin ang trabahong family driver/security na may sweldong twelve thousand a month, may overtime pay, holiday pay, SSS/Medicare, health insurance, at 13th month pay.  At ang the best:  may libreng pakain sa kanilang bahay pag naka-duty ako.  Kahit maliit yung sweldo monthly ay okay na rin at malaking kabawasan yung gastos sa pagkain, at saka yung health insurance ay malaking bagay na rin.  Pero magkakaroon pa ng background check ng isang private investigator.  Hiningan nila ako ng NBI, police clearance at iba pa at komo kumpleto naman ang dala kong papeles, iniabot ko iyon sa kanila.  Natatandaan ko pa nga ang sabi ni Sir Joey nung iabot ko ang dala kong papeles, “yan ang gusto ko, boy scout, laging handa.”  Magkakasundo tayo nyan.”

Sa madaling salita ay ay natanggap akong driver ng pamilya ni Sir Joey na nakatira sa isang exclusive village sa Makati .  Ang pangunahin kong responsibilidad ay ipag-drive si Sir Joey dahil ayaw nyang mag-drive kung saan man siya pupunta.  Pero, ang prioridad ay ang kanyang nag-iisang anak na lalaki na si Alex na walong taon gulang pa lang nung mga panahong iyon at nagaaral sa isang international school.  Hindi ako live-in driver.  Otso oras lang ang trabaho at kapag sobra dito, may overtime pay.  Si Sir Joey naman ay sa bahay lamang nagta-trabaho.  Meron syang mga business pero investor lamang sya at hindi nagma-manage ng mga businesses na ito.  Ang misis naman niya ay may coffee shop na parang libangan lamang dahil meron din naman nagpapatakbo ng coffee shop.  Madalas ang routine ko ay ihatid sa eskwela si Alex, at tapos nun ay balik sa bahay para sa mga lakad ni Sir Joey.  Hindi rin naman madalas umalis ng bahay si Sir Joey na mas gusto pa talagang manatili sa bahay at doon mag-trabaho at tumanggap ng kanyang mga bisita. Kaya madalas tuloy ay nasa bahay lamang din ako kasama ang tatlong katulong at si Sir Joey.  Ang kanyang misis naman ay may sariling sasakyan at mas gusto pa na siya ang mag-drive pag may mga appointments siya. 

Mabait na amo ang mag-asawa at magaan ang aking trabaho.  Kaya sabi ko sa aking asawa nung mga unang buwan ko doon na siguro ay dito na ako magtatagal dahil wala akong kaproble-problema sa trabaho.  On time ang sweldo at maraming benefits na hindi normally binibigay sa mga nagtatrabaho lamang sa bahay. 

Nang matapos ang aking unang taon ay dinagdagan ni Sir Joey ang sweldo ko dahil maayos daw ang aking trabaho at tiwala na sila sa akin.  Ako naman ay satisfied din at wala na talaga akong mahihiling pa at sinabi ko kay Sir Joey na masaya ako sa kanila at sana ay magtagal pa ang pagiging empleyado ko.  Natuwa si Sir Joey at sinabing basta huwag lang daw ako gagawa ng ikawawala ng kanilang tiwala sa akin ay magtatatagal pa kami.  Ang turing na nga daw nila sa akin ay isang kaibigan at sana ay dumating ang panahon ang maging turingan namin ay kapamilya.  Sa mga sinambit niya ay lalo lamang nagpatibay ang paghanga at respeto ko sa mag-asawa at pinangako ko sa kanila na hindi ko hahayaan na mawala ang tiwala nila sa akin.

Mahigit isang taon na akong naninilbihan nang mabago ang pakikitungo ko kay Sir Joey.   Na-invite ang mag-asawa sa isang corporate cocktail party na gaganapin sa isang hotel sa Alabang.  Pero nung umaga ng party ay biglang nagpasabi si Sir Joey na siya lamang ang pupunta at si ma’am Marissa naman ay kailangan kong ihatid muna sa Pampanga dahil nagkaroon ng emergency meeting ang civic club kung saan aktibo si ma’am bilang presidente nito.  Doon na rin matutulog sa club house si ma’am Marissa dahil may meeting pa rin siya kinabukasan sa mayor bayan na kanyang pupuntahan at susunduin ko na lamang siya. 

Sa madaling sabi, naihatid ko na sa eskwela ang batang si Alex, sumunod ay si ma’am Marissa naman, at matapos ang pananghalian ay nakabalik ako sa Manila at sinundo naman si eskwela si Alex at umuwi sa bahay.  Bandang alas-singko ay umalis na kami ni Sir Joey dahil inaalala nya ang traffic sa SLEX.  Tama nga si Sir Joey dahil pagkalampas namin ng Bicutan exit ay sobrang traffic.  Nang buksan ko ang radyo ay nalaman namin na may aksidente between Sucat and Alabang.  Usad-pagong ang mga sasakyan.  Alam kong naiinip si Sir Joey pero di nya pinahalata at inasikaso na lamang ang mga papeles na mga dala nya o kaya ay nagtatawag sa mga kakilala nya at nakipagkwentuhan sa cellphone.  Makalipas ang isang oras ay lumampas na rin kami sa wakas sa Sucat exit.  Sabi ko ay male-late kami sa ganitong kabagalan pero sabi ni Sir Joey ay okay lang at hanggang alas-otso naman ang cocktail party.  Gusto ko na rin sanang mag-exit sa Sucat pero ganun din ang traffic sa service road kaya nanatili kami sa loob ng SLEX. 

Lumipas ang alas-sais pero hindi pa rin namin marating ang Alabang exit.  Bandang alas-syete ay nakalabas kami ng Alabang at mapalad naman na maluwag na ang kalsada patungo sa hotel na pupuntahan namin kaya ilang sandali pa ay nasa hotel kami.  Bumaba si Sir Joey at dumiretso sa loob ng hotel at ako naman ay nagpunta sa basement parking.  Pagka-park ko ay naghanap ako ng makakainan dahil gutom na gutom na ako.  Siguro ay may isang oras na ang nakakalipas mula nang ibaba ko si Sir Joey sa hotel entrance nang tumunog ang aking cell phone.  Si Sir Joey pala.

“Asan ka Ollan?”, tanong niya sa akin.

“Andito po Sir sa isang karinderya Sir….katatapos ko lang kumain.”

“O’ sya, kung tapos ka na, punta ka dito sa loob ng hotel….sa lobby hintayin kita.  Inuman na lang tayong dalawa.”

“Po?  Bakit po?  Wala po bang party?”

“Halika na dito at dito ko na lang sasagutin yang mga tanong mo.”

Nang makapasok ako sa hotel ay nakita ko agad si Sir Joey na nakatayo sa may reception at hinihintay ako.  Sinenyasan nya ako at tumungo ako sa kinaroroonan nya.

“Halika, doon tayo sa bar.”  Ilang hakbang lang naman ang bar at sumunod ako sa kanya.

Pumuwesto kami sa isang lamesang di kalayuan sa isang maliit na stage kung saan isang babae ang kumakanta kasama ng isang pianista.  Puro jazz ang kanta ng babae at tamang-tama para sa isang bar na intimate ang ambience.  May mangilan-ngilan din customer pero tahimik ang lugar.

“Eh, Sir, ano po ba ang nangyari at niyaya nyo ako dito.  Nakakahiya po ang suot ko…first class pa naman ang lugar.”

“Ano naman ang nakakahiya sa suot mo eh malinis naman at maayos”, sagot nya.  “Kaya kita niyaya dito  eh dahil wala nang masyadong tao dun sa party at wala na rin yung mga taong gusto kong makita at makausap.  Binati ko lang yung iba doon na hindi ko naman masyadong kakilala at tumakas na ako.  Wala naman mangyayari kung magtatagal pa ako doon.” 

Tumango lang ako.  Maya-maya ay dumating ang dalawang boteng beer na in-order ni Sir Joey.  Pagkalagok ay nagpatuloy siya ng kwento.

“Tumawag ako sa ma’am Marissa mo at sinabi ko nga na tayo ay na-traffic at ang dinatnan ko sa party ay konti na lang.  Sabi niya eh kumain muna tayo bago bumiyahe ulit pabalik.  Eh nakita ko itong bar, kaya sabi ko sa kanya ay iinom muna ako.  Pero pangit naman ang uminom mag-isa kaya niyaya kita.  Saka tumawag na rin ako sa bahay at tulog na rin si Alex.  Huwag kang mag-alala, hindi ka magda-drive ng nakainom.  Pag nalasing ka, pahatid na lang tayo sa hotel taxi at iwanan na lang natin ang kotse dito.  Safe naman dito kaya walang problema na iwanan mo ang sasakyan.

“Eh, Sir, yun nga eh…magda-drive ako.”

“Kaya nga iiwanan na natin dito, parang pa-inis nyang sabi.  “Parang ayaw mo yata akong kainuman ah.  First time pa naman natin na magka-bonding na ganito.  Samantalahin na natin.”

“Hindi naman po Sir….natutuwa nga ako at nayaya nyo ako.  Saka ang tagal ko na nga rin pong hindi umiinom kaya swerte ko ngayon.”, at bigla siyang natawa.

“Tawagan mo na si misis mo at sabihin mong magkasama tayo at male-late kang umuwi.”

Ganun nga aking ginawa.  Tumayo ako at tumawag.  Ilang sandali lang ay bumalik na ako sa lamesa at nagpatuloy sa inuman.  Maraming kwento si Sir Joey tungkol sa buhay nya at nagtatanong din siya tungkol sa buhay ko at mga anak ko. 

Sampung taon pala ang tanda ni Sir Joey sa akin pero hindi halata sa kanyang mukha at tindig.  Hindi siya kaguwapuhan pero may dating siya.  May “charisma” ika nga.  Nag-aral siya sa States at nang matapos ay bumalik sa Pilipinas at dito na nagtrabaho sa iba’t-ibang kumpanya na pawang nasa banking at financial sector.  Malaki naman daw ang kanyang sweldo kaya madali siyang nakaipon.  Nag-asawa lamang siya nung nasa late-30’s na siya.  Ngayon consultant na lang siya sa malalaking kumpanya at nagi-invest sa mga bagong negosyo.

Napagkwentuhan din namin ang basketball na pareho naming hilig at niyaya nya ako na minsan ay maglaro kami sa village clubhouse one-on-one.  Sabi ko ay “game” ako dun.  Pero niyaya ko rin siya na mag-jogging sa Antipolo na malapit sa lugar ko at pumayag din siya pero kasama si ma’am Marissa at Alex.

Ang sarap ng kwentuhan namin ni Sir at sa kanyang pananalita ay marami ka talagang matutunan sa kanya.  Hindi siya masyadong palabiro pero hindi rin naman yung seryoso.  Kumbaga ay tamang-tama lamang at marunong siyang makibagay sa ibang tao na mababa ang estado sa buhay tulad ko.  Pero ngayon, hindi ko ramdam na ang turing niya sa akin ay driver.  Madalas sa kwentuhan namin ay tinatawag nya akong “pare”, at pag naririnig ko iyon ay parang kinikilig ako na di ko maintidihan.  Eto ang isang mayamang tao, amo ko, at kainuman ko ngayon sa isang first-class na bar at tinatawag akong “pare.”  Ang sarap pakinggan mula sa isang tao na natutunan ko nang i-respeto.

Nagawi ang kwentuhan namin sa buhay may-asawa at kinumusta niya ang aking misis at anak.  Sinabi ko naman sa kanya na wala namang masyadong problema at yung anak ko naman ay maayos ang pagaaral.  Tinanong niya ako kung di ko na dadagdagan ang pamilya ko at ang sabi ko naman ay naghihintay lang ako na makaluwag kami financially at naintidihan naman niya ang sitwasyon ko. 

“Okay ba naman ang sex life nyong mag-asawa?”, ang biglang tanong niya sa akin na kinagulat ko sa diretsang tanong.

“O, bakit, masama ba tanong ko?  Pareho naman tayong may asawa at dalawang lalaking nagiinuman at nagkukuwentuhan para maging masaya ang inumang ito.”

“Gulat ko lang Sir….eh, okay naman po.  Pero lately ay hindi masyadong nakakapag-sex dahil pang-gabi si misis sa factory, kaya walang sex.  Eh, kayo naman Sir, kumusta sex life nyo?”

“Hahahaa….binalik mo agad ang tanong, ha!  Eh okay naman din, pero alam mo naman si ma’am Marissa mo kung umuwi, di ba?  Gabi na lagi at laging may dalang trabaho..”

“Eh, Sir….parang ang kuha ko sa tanong nyo at sa inyong sagot ngayon ay naghahanap kayo ng ibang babae?”, ang tanong ko na may pagka-pilyo.

“Hindi ah.  Mahal ko si ma’am Marissa mo at wala akong balak na maghanap ng iba.”

“Okay, Sir….akala ko kasi may balak kayong di kanais-nais”, sabay ngisi ko, “Baka lang pwede kong makasama ng lima dyan...hahahaa!”

“Loko ka pala ha!”, at sabay siyang nakitawa sa akin.

Um-order pa ulit si Sir ng beer, at sabi nya ay last na daw yun.  Um-oo naman ako dahil nararamdaman ko na rin ang epekto ng beer.  Napadako ang tingin ko sa dalawang lalaking nakaupo sa bandang kaliwa namin at napansin ko na naka-akbay yung isang lalaki sa kasama nya.  Parehong gwapo ang dalawang lalaki at siguro ay nasa mga twenties lang sila.  Di ko alam kung bakit napatitig ako sa kanila at nakita ko na hinalikan nung isa ang kanyang kasama.  Lips to lips, matagal.  Bigla kong iniwas ang aking tingin pero naramdaman kong parang tumigas ang titi ko at hindi ko ito maintindihan.  At mabilis ang pagtigas ng aking burat kaya medyo sumimple ako para ayusin ito.

“O, napano ka dyan”?, tanong ni Sir Joey.  Napansin pala niya ang pag mani-obra ko sa aking harapan.

“Wala, Sir.  Nagulat lang ako at nakita kong naghalikan yung dalawang lalaki dun sa kabilang lamesa.  Bading pala sila.  Sayang at mga gwapo pa naman.”

“Wag ka nang magtaka at uso naman iyan ngayon.”

“Oo nga, Sir eh…parang wala na rin naman yun ngayon!”

Tapos ay medyo lumapit sa akin si Sir at bumulong.  “Ikaw ba, natsupa na ng bakla?”

Ngumiti lang ako at binalik ko sa kanya ang tanong.

Walang kagaral-garal si Sir Joey at sumagot nang “Oo, nung teenager ako saka nung nasa abroat ako.  Eh, ikaw?”

“Ganun din Sir, nung teenager din ako”, sabi ko naman.

“Masarap, di ba?”

“Ngumiti lang ako pero ramdam ko ang pagtigas ng titi ko.  Sa isip ko ay lasing na si Sir Joey kaya kung ano-ano na lang ang gustong pagusapan.  Kaya sinakyan ko na rin ang gusto niya, kaya tinanong ko rin kung nasarapan din siya sa tsupa sa kanya ng bakla.

“Hindi ko naman masasabi na bading ang tsumupa sa akin eh”, tugon niya.  “Kasi lalaking-lalaki yun.  Tripper ba.  Pero masarap ang tsupa niya.  Actually, ilang beses din ako natsupa nun…pinagsawaan ba, kasi nasarapan din naman talaga ako eh.  Saka natuto rin akong tsumupa kaya walang problema.”

Ganun, Sir?  Tsumutsupa din kayo?”, gulat kong tanong. 

“Exaj naman reaction mo!  Oo, nakatsupa na ko ng burat.  May problema ba?”

“Wala, Sir!”, sagot ko naman na parang hindi pa rin ako makapaniwala.

“Alam mo”, pagpapatuloy niya, “wala namang problema kung nakatsupa ako ng burat eh.  Para sa akin nakatulong pa iyon para maging healthy at active ang sex life ko.  Hindi ako bading…sigurado ako diyan, at hindi rin ako bisexual, at ang preferrred ko talaga ay babae.  Saka sa edad kong ito, dalawang lalaki pa lang ang naka-sex ko at iyon ay mga 20 years ago pa.  Kaya sigurado ako na straight ako pero napa-liko ako nung kabataan ko”, sabay tawa.

“Pero, Sir, hinahanap-hanap nyo rin ba ang burat?”

“Minsan”, walang kagatol-gatol na sagot ni Sir Joey.  “Pero dahil may asawa na ko at pamilya, hindi pa ko nagkamali na humanap nang lalaki para lang matsupa.  Sabi ko nga sa iyo, okay naman kami ng misis ko kaya wala akong dahilan para maghanap ng ibang puke o burat.”

Lasing na talaga ang mokong na ito, sabi ko sa sarili ko.  Iba na ang lengguwahe eh.  May pagka-bastos na at habang naririnig ko sa kanya ang mga salitang iyon ay lalong tumitigas ang titi ko at lalong gusto kong ituloy ni Sir Joey ang kanyang kwento. Kaya tinanong ko siya.

“Eh, Sir, wag kayong magagalit, pero masarap din ba kayong tsumupa?”

“Bakit, gusto mong tikman?  Wag mo kong hamunin at hindi kita aatrasan”, sabay tawa.

“Sir, actually tinitigasan ako sa inyo ngayon.”

“Seryoso ka, Ollan.  Totoo ba yan?”  Wag kang loko at baka mapano ka sa akin”, parang pananakot niya sa akin.

“Hindi, Sir.  Kanina pa tigas na tigas ang titi ko.  Actually ang totoo, Sir, nakatsupa na rin ako isang beses.  Pero matagal na rin yung karanasan kong iyon. Tulad nyo ay di na ko nakatikim ng lalaki ilang taon na rin.  Loyal din naman ako kay misis tulad nyo.  Saka wala naman talaga kong pera para mambabae pa.”

“O, ngayon, ano gusto mong mangyari?”, ang tanong ni Sir habang nakatitig siya sa akin nang malagkit.  Hindi ko alam kung ito’y sa kalasingan o dahil sa kalibugan pero wala nang atrasan ito.

“Kayo Sir.  Kung libog kayo at gusto nyong magkatikiman tayo, game ako, Sir!”, sagot ko na may ngisi.

“Eh wag na nating pagtagalin yan.  Samantalahin na natin ang gabing ito habang may passes tayo mula kina misis natin.   Halika, kuha tayo ng kwarto dito sa hotel."